Định Vị Sản Phẩm Thương Hiệu Cao Cấp

Khái niệm định vị sản phẩm (Product positioning) trên thị trường là thiết kế một sản phẩm có những đặc tính khác biệt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, nhằm tạo cho sản phẩm một hình ảnh riêng trong con mắt khách hàng.Nói cách khác, định vị sản phẩm là xác định vị trí một sản phẩm trên thị trường cho khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp nhằm giành được lượng khách hàng nhất định. Vậy định vị sản phẩm cao cấp là gì?

Định vị sản phẩm là gì?

Bạn có thể tìm hiểu thêm tại Thế nào là định vị sản phẩm ?

Định vị sản phẩm cao cấp

Theo bạn điều gì làm nên một thương hiệu cao cấp? Theo như hiện tại những sản phẩm được định vị thương hiệu từ giá khá phổ biến. Cũng như “định vị cao cấp đồng nghĩa với giá bán cao”, đó chỉ là một yếu tố để định vị được sản phẩm của bạn như một thương hiệu cao cấp. Dưới đây sẽ là một số yếu tố thông dụng để định vị sản phẩm cao cấp tại thị trường Việt Nam.

Xuất xứ hàng hóa

Cùng một dạng hàng hóa nhưng sản xuất ở đâu? Hàng Trung Quốc hay Nhật, Mỹ? Hàng Trung Quốc thì gần như là không thể định vị cao cấp nổi. Nhưng còn hàng Mỹ hay Nhật thì khả năng khẳng định được đẳng cấp dễ dàng hơn.

Nhận thức về xuất xứ hàng hóa, nhờ đó quy  định được mức độ cao cấp của thương hiệu. Điều đó còn có thể được phân nhỏ như Vùng nguyên liệu. Như là vùng trồng cà phê danh tiếng, vùng đánh bắt nuôi trồng thủy sản đặc sản. Hay danh tiếng của ngành nghề hay sản vật gắn với địa danh: vodka Nga, nước hoa Pháp, gốm Bát Tràng…

Hệ thống phân phối

Những sản phẩm hàng hóa có thương hiệu cao cấp được nhận biết bởi hệ thống phân phối riêng. Những sản phẩm nổi tiếng được bán bởi những cửa hàng riêng. Hoặc tại những department store nổi tiếng sang trọng. Người tiêu dùng một khi đã chọn cửa hiệu danh tiếng nghĩa là họ đã chọn những sản phẩm định vị cao cấp. Ví dụ như khi áo Việt Tiến được bán tại những cửa hiệu quần áo may sẵn thì dù chất lượng và đẹp thì cũng không thể bán với giá cao.

Công ty sản xuất

Khi đưa Aquafina ra thị trường. Mẫu quảng cáo lặp đi lặp lại với giọng đọc và logo với ẩn ý “Aquafina là của Pepsi”. Người tiêu dùng nhờ vậy tin rằng Pepsi hứa là tinh khiết thì với tên tuổi của Pepsi sẽ đảm bảo cho sự tinh khiết thật sự cho Aquafina. Nhờ vậy Aquafina được định vị cao cấp hơn các loại nước tinh khiết nội địa và giá bán cũng cao hơn.

Địa chỉ sản xuất

Nơi đặt cơ xưởng sản xuất sản phẩm ghi trên bao bì cho người tiêu dùng một cảm nhận rất rõ về đẳng cấp của sản phẩm đó. Nếu xưởng bánh kẹo đóng tại một khu tiểu thủ công nghiệp như La Phù, Hoài Đức tại Hà Nội với địa chỉ 2, 3 , rõ ràng không đem lại niềm tin. Người tiêu dùng hiểu rằng, anh chàng này chỉ là hàng tiểu thủ công nghiệp không thể cao cả gì sất. Nếu địa chỉ sản xuất ghi “khu công nghiệp XYZ thuộc ABC”, hay đối với hàng điện tử hoặc phần cứng công nghệ thông tin sản xuất tại “Khu Công Nghệ Cao” thì rõ ràng là có cơ sở để định vị cao và có giá bán tốt hơn.

Tạo phong cách riêng

Những thương hiệu cao cấp đưa ra phong cách sống “riêng” của thương hiệu đó. Phong cách này nhờ truyền thông lan rộng ra toàn cầu hình thành phong cách và lối sống điển hình. Ví dụ phong cách “just do it” – tự khẳng định bản thân của Nike… hoặc những loại quần jean wash đặc sắc của Lee. Các xe mô tô Harley Davision với phong cách tự do, hoang dã cho phép sản phẩm có thể bán đến giá của những chiếc xe hơi đắt tiền…

Một số lời khuyên khi định vị sản phẩm

  • Khi đưa ra lời tuyên bố định vị sản phẩm, bạn nên sử dụng các từ chỉ tính cực độ như “nhất”, “tốt nhất”, “nhanh nhất”, “rẻ nhất”, “duy nhất” v.v.
  • Nếu như không có nhiều điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn và các đối thủ cạnh tranh, bạn hãy tìm đến các nhu cầu cụ thể hay nhu cầu tự nhiên có ý nghĩa của khách hàng mà chưa được thoả mãn.
  • Không được định vị sản phẩm của mình chống lại đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn làm như vậy, bạn có thể mất vị trí một khi khách hàng thay đổi hướng quan tâm. Thay vào đó, bạn nên chú trọng nhiều hơn vào những lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của mình.
  • Phải rất cẩn thận khi bạn chỉ định vị sản phẩm dựa trên giá thành vì người ta thường coi đó là điều nghiễm nhiên.
  • Không nên định vị sản phẩm chỉ dựa trên hình ảnh. Bạn cần phải định vị sản phẩm bằng cả nội dung lời nói. Nếu không đó sẽ là một thảm hoạ.

Trên đây là một số thông tin về định vị sản phẩm cao cấp.

Bạn đang cần tìm một đội ngũ thiết kế logo sáng tạo và chuyên nghiệp. hãy liên hệ với AZCO ngay để nhận được những tư vấn tốt nhất cho mẫu logo của riêng bạn.

2019-11-29T14:54:29+07:00