Mỗi doanh nghiệp đều muốn tạo thương hiệu tốt nhất trên thị trường, để có chỗ đứng trong kinh doanh và phát triển kinh doanh. Một thương hiệu uy tín sẽ giúp khách hàng tin tưởng, tin dùng và tạo được tiếng vang trong thị trường tiêu thụ sản phẩm. Để xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp của mình bạn cần một chiến lược thương hiệu.
Chiến lược thương hiệu là gì
Theo định nghĩa. Chiến lược thương hiệu là một kế hoạch lâu dài cho sự phát triển của một doanh nghiệp. Nhằm định vị được thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng, gây ấn tượng đối với khách hàng mục tiêu của mình.
Tại sao phải xây dựng chiến lược thương hiệu
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động động tốt khi không có một kế hoạch cụ thể hoặc dài hạn. Tuy nhiên, nếu các cách thức này cứ tiếp tục trong một thời gian dài thì đó là một vấn đề là bạn đang không hoạt động nhất quán. Hình ảnh mờ nhạt. rất dễ để khách hàng mục tiêu lãng quên thương hiệu của bạn.
Xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp để:
- Định hướng đúng đắn trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
- Tăng tính cạnh tranh, từ đó làm chủ thị trường mục tiêu.
- Xây dựng niềm tin, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng mục tiêu.
Vì vậy, muốn phát triển tốt. Doanh nghiệp của bạn cần xây dựng một chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp, hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh. Nhưng quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu có thực sự đơn giản? Tìm hiểu và thực hành ngay các bước dưới đây để xây dựng một chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp.
Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu
Xác định khách hàng mục tiêu.
Khách hàng mục tiêu (hay còn gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách mà doanh nghiệp của bạn hướng tới. Nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ sản phẩm của bạn và có thể chi trả cho dịch vụ, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu bản thân.
Định vị thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh
Bên cạnh việc xác định và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Bạn còn cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình. Bao gồm tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu và theo dõi các hoạt động truyền thông. Cùng với đó là xác định vị trí của đối thủ trong suy nghĩ của khách hàng.
Điều này cho phép doanh nghiệp xác định được các xu hướng và nhu cầu trên thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp, sáng tạo và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Giúp thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của mình thay vì các đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ như khi các Spa – Beauty Salon trên thị trường tập trung quảng cáo chăm sóc da một cách tốt nhất, bạn có thể lựa chọn chăm sóc sức khỏe toàn diện từ thể chất đến tinh thần.
Xác định xu hướng và cơ hội trên thị trường mục tiêu
Xu hướng của thị trường (Market Trend) là việc thay đổi, di chuyển hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu hướng khác nhau. Bạn cần đổi mới hướng đi nếu bạn không muốn ở phía sau thị trường.
Từ việc xác định các xu hướng của thị trường mục tiêu. Và cũng cần xác định cơ hội của doanh nghiệp mình trên thị trường. Việc xác định thông qua quá trình phân tích và nhận biết những biến đổi của thị trường. Từ đó, dự liệu các hướng đi, các chiến lược và đối thủ có thể để ý tới và khai thác. Tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, tạo ra cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của mình. Những cơ hội hấp dẫn với doanh nghiệp của bạn cần phải đáp ứng một số yếu tố như: ước lượng độ phù hợp đối với các chiến lược Marketing, tính khả thi và nguồn lực của doanh nghiệp.
Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu
Hệ thống giá trị cốt lõi (Core Value) là những yếu tố thiết yếu và lâu dài. Là bộ quy tắc hướng dẫn chi tiết, định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Muốn thương hiệu bền vững thì bạn phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn? Nếu không có yếu tố này thì doanh nghiệp của bạn khó có thể tồn tại lâu trong tâm trí khách hàng cũng như trên thị trường.
Xây dựng định vị thương hiệu
Xây dựng định vị thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Là việc tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ.
Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn tại Thế nào là định vị sản phẩm
Xây dựng nhận diện thương hiệu
Xây dựng nhận diện thương hiệu là việc tạo ra sự khác biệt. Cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó không giống bất kỳ thương hiệu nào, tạo ấn tượng với khách hàng. Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy tạo ra cái riêng sự khác biệt thương hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua: tên thương hiệu, logo, solgan, thông điệp,…
Bạn có thể tham khảo một số bộ nhận diện thương hiệu
Quản trị thương hiệu
Đây là một bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Sau khi bạn đã có một thương hiệu bạn cần liên tục làm mới nó. Quản trị thương hiệu là việc duy trì vị thế, hình ảnh của mình trên thị trường. Một thương hiệu dù tầm cỡ đến mức nào, nếu không có chiến lược quản trị thương hiệu thì hình ảnh sẽ mờ nhạt dần, mất dần niềm tin từ khách hàng. Đặc biệt, với thị trường phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Quản trị thương hiệu là điều doanh nghiệp của bạn là điều tất yếu nếu muốn sống sót.
Trên đây là một số thông tin về Chiến Lược Thương Hiệu Là Gì?.
Bạn đang cần tìm một đội ngũ thiết kế logo sáng tạo và chuyên nghiệp. hãy liên hệ với AZCO ngay để nhận được những tư vấn tốt nhất cho mẫu logo của riêng bạn.